Thị trường
28/06/2017 12:36 AM +07:00
19/06/2017 08:18 AM +07:00

Doanh nghiệp ngoại sợ pháp luật “mơ hồ”

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả thực thi và thi hành pháp luật hiện hành dường như trở thành vấn đề chính đối với các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư trực tiếp (DN FDI ) tại Việt Nam. Chúng tôi biết rằng đây cũng là vấn đề đối với các DN trong nước khi khởi nghiệp kinh doanh của mình. Ông Tetsu Funayama, Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV), đã đặt vấn đề này tại Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2017 (VBF) vừa diễn ra.

 

Theo ông Tetsu Funayama, khi DN nước ngoài tham gia bất cứ hoạt động kinh doanh nào theo luật pháp hiện hành tại Việt Nam, sự mơ hồ về nội dung làm cho các bộ và các tổ chức hành chính hiểu và diễn giải khác nhau. Theo đúng trình tự, có thể phải mất một thời gian dài để hiểu đúng khi ra quyết định kinh doanh.

Môi trường kinh doanh kém hấp dẫn

“Chúng tôi lo ngại điều này có thể dẫn đến hình ảnh không tốt về Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài so với các nước láng giềng. Các DN thành viên của JBAV và nhiều DN Nhật Bản khác vẫn đang gặp phải một vấn đề lớn trong việc thực thi, vận dụng pháp lệnh ở Việt Nam. Nhiều vấn đề không thể giải quyết nếu chỉ tính tới việc đơn giản hóa hay giúp thực hiện nhanh chóng thủ tục”, ông Funayama cho biết.

Kiến nghị cụ thể, JBAV cho biết, để tăng sức hấp dẫn của Việt Nam với vai trò một nước sản xuất, vấn đề hết sức quan trọng là Việt Nam cần làm giàu môi trường công nghiệp để tạo ra các giá trị gia tăng ngoài khả năng cạnh tranh về chi phí lao động.

Hiện nay, một số công ty sản xuất của Nhật Bản đang có kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất từ Nhật Bản sang Việt Nam và các nước thứ ba. Nếu các DN này có thể dễ dàng chuyển từ cơ sở sản xuất của họ sang Việt Nam, việc di chuyển này sẽ góp phần rất lớn cho sự hình thành các ngành công nghiệp phụ trợ, cũng như phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) của Việt Nam.

Tuy nhiên, có một rào cản đối với DNNVV của Nhật Bản khi di chuyển sang Việt Nam, nằm trong các quy định, chính sách về NK máy móc và thiết bị đã qua sử dụng.

Về nguyên tắc, Thông tư 23 do Bộ KH&CN ban hành năm 2015 cho phép NK máy móc, thiết bị sử dụng dưới 10 năm, đồng thời cần có địa điểm để NK những máy móc, thiết bị hơn 10 năm.

“Chúng tôi rất mong muốn cơ quan lập pháp của Việt Nam cho phép các nhà đầu tư nhập máy móc, thiết bị đã qua sử dụng làm tài sản cố định của DN họ, đồng thời được phép mang máy móc, thiết bị đã qua sử dụng sang mà không tính đến hạn chế số năm sử dụng”, JBAV cho biết.

Ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham), kiến nghị, Việt Nam tuy đã cải thiện khung pháp lý và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhưng việc thực thi các luật về sở hữu trí tuệ vẫn còn gây quan ngại cho các DN châu Âu. Do đó, EuroCham kiến nghị Chính phủ Việt Nam đảm bảo người vi phạm tên thương mại và bản quyền phải chịu những biện pháp cảnh cáo và xử lý mạnh về mặt pháp lý khi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm cả vi phạm qua mạng Internet và đảm bảo rằng quyết định yêu cầu tạm dừng hay ngừng hành động vi phạm ngay lập tức được ban hành và thực thi.

Cùng với đó, đại diện Hiệp hội DN Hàn Quốc (KoCham), ông Ryu Hang Ha, chia sẻ những khó khăn mà các công ty Hàn Quốc gặp phải trong giai đoạn đầu khi bắt đầu đầu tư, đó là thiếu thông tin, khó khăn trong giao tiếp do khác biệt ngôn ngữ và thiếu các chính sách ưu đãi đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi gia nhập thị trường Việt Nam, các công ty còn gặp những khó khăn khác như thiếu hệ thống pháp lý, pháp luật được thực thi chưa đồng bộ và khác biệt văn hóa.

“Khi pháp luật và chính sách đi vào nhất quán và ổn định, các công ty nước ngoài có thể tự tin tiến hành hoạt động kinh doanh của mình. Chính phủ có vai trò tạo ra một môi trường đầu tư hợp lý”, ông Ryu Hang Ha kiến nghị.

Cộng đồng DNDN nước ngoài vẫn chưa hài lòng về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Tổ chức hóa giải “mơ hồ”

Trước nhiều khó khăn mà DN nước ngoài phản ánh, đại diện JBAV kiến nghị: cần thiết phải xem xét lại một cách tích cực và sửa đổi một số điều khoản cụ thể trong các luật đã ban hành đang còn có sự mơ hồ để thống nhất cách diễn giải chung, cụ thể và rõ ràng cho các luật này.

Đồng thời, theo JBAV, cần thiết lập một “cơ chế” rõ ràng nhằm hỗ trợ đầy đủ hành động tích cực trong việc rút ngắn khoảng cách giữa pháp luật và thực thi.

Có thể thành lập một tổ chức độc lập trực thuộc Chính phủ Việt Nam có thẩm quyền thay đổi sự mơ hồ trong các luật và quy định. Khi các DN trong nước và nước ngoài gặp khó khăn để ra quyết định kinh doanh kịp thời, do sự trì hoãn từ phía cơ quan Chính phủ tạo ra khoảng cách giữa quy định và thực tế triển khai, tổ chức này sẽ đóng vai trò tích cực đề ra giải pháp cụ thể.

Ghi nhận những góp ý này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ Việt Nam đang đi theo con đường xây dựng và hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam thông thoáng, minh bạch cho tất cả các loại hình DN.

Chính phủ đã kiện toàn Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại quốc gia trên cơ sở hợp nhất Ủy ban Một cửa ASEAN với Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại. “Chúng tôi phấn đấu đến năm 2018 sẽ đưa 80% thủ tục hành chính lên Cổng thông tin điện tử một cửa ASEAN, tích cực chỉ đạo bộ, ngành rà soát, sửa đổi 73 thủ tục kiểm tra chuyên ngành của hải quan để tạo thuận lợi cho các DN”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết thêm rằng tuần tới sẽ làm việc với Ngân hàng Thế giới để tạo thuận lợi thương mại và phát triển logictics. Đồng thời Chính phủ sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện các loại thị trường để các DN thuộc mọi thành phần kinh tế cùng phát triển.

“Chính phủ đang đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế nâng cao chất lượng tăng trưởng, ngoài ba trọng tâm tái cơ cấu kinh tế, bây giờ nhấn mạnh thêm hai trọng tâm là tái cơ cấu thu chi ngân sách và đơn vị sự nghiệp công lập”, Phó Thủ tướng cho biết.

Thy Lê

Ý kiến bạn đọc ()