Thị trường
24/02/2018 03:22 AM +07:00
08/02/2018 09:19 AM +07:00

Hoa quả “làm giá” ngày Tết

Càng gần Tết Nguyên đán, giá các loại hoa quả càng cao, nhất là tại các cửa hàng bán lẻ, có khi bị đội lên gấp 2 – 3 ngày thường. Trong khi đó, nhiều loại trái cây không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, nhất là các loại nhập ngoại.

 

Đặt thùng hoa quả từ trên xe tải xuống, chị Minh (Hà Nội) cho biết để chuẩn bị trái cây cho ngày Tết ông Công, ông Táo, chị đã tăng lượng nhập về lên gấp ba ngày thường. Các loại hoa quả khá đa dạng, đủ chủng loại, cả trong và ngoài nước.

Đắt gấp 2 – 3 lần ngày thường

Hàng nhiều như vậy nhưng theo chị Minh, giá cả hoa quả ngày Tết chắc chắn sẽ đắt hơn ngày thường từ 15 – 20%. Một kg cam Canh ngày thường chỉ có giá 30.000 đồng, ngày Tết phải lên 40.000 đồng. 

Theo khảo sát, càng gần Tết Nguyên đán, giá hoa quả càng tăng mạnh, đặc biệt là các loại trái cây thuộc mâm “ngũ quả” để thắp hương dịp Tết như chuối, bưởi, phật thủ…

Tại một số chợ dân sinh như chợ Mai Dịch, Nghĩa Tân…, giá chuối xanh tăng lên gấp đôi ngày thường, từ 30.000 đồng lên 60.000 đồng một nải đẹp. Phật thủ cũng vậy, chị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết ngày thường muốn thắp hương chỉ phải mua 50.000 đồng/quả, giờ lên tới 100.000 đồng/quả, thậm chí hơn. 

Một số loại trái cây khác cũng tăng giá theo dịp Tết Nguyên đán như táo xanh to có giá 45.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với ngày thường; vú sữa 100.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng; bưởi da xanh 130.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng. 

Chủ một cửa hàng hoa quả nhập ngoại trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) cho biết những ngày cận Tết, doanh thu của cửa hàng tăng 10 – 15% so với ngày thường. Thời điểm này, đa phần trái cây nhập ngoại đều được khách hàng đặt mua để làm quà biếu, gói sẵn trong các hộp quà được trang trí bắt mắt. 

“Không thể so sánh giá hoa quả dịp Tết bằng giá ngày thường, bởi hàng hóa nhập về khó khăn hơn”, chủ cửa hàng này cho biết. 

Trong khi đó, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, chia sẻ: theo quy luật, giá các loại hoa, quả và thực phẩm tươi sống thường biến động mạnh từ ngày 23 tháng Chạp. Nhiều loại hàng tăng giá gấp hàng chục lần so với ngày thường nếu cung không đủ cầu.

Người tiêu dùng nên chọn các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng khi mua trái cây nhập ngoại
 

Loạn giá trái cây ngoại

Tại các shop kinh doanh trái cây nhập ngoại, đủ các loại hoa quả được người bán quảng cáo. Chủ một shop ở phố Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân) giới thiệu cherry New Zealand có giá 600.000 đồng/kg, táo mật Nhật giá 1,5 triệu đồng/hộp 2kg, mận đường Nam Phi 280.000 đồng/hộp 750g, na dai Đài Loan 400.000 đồng/kg, nho ngón tay Nam Phi 300.000 đồng/kg…

Hay một chủ shop trái cây nhập khẩu quảng cáo càng mua nhiều càng giảm giá, như cherry New Zealand 2 triệu đồng/5kg, cherry Úc 1,8 triệu đồng/5kg, nho đỏ Úc không hạt 220.000 đồng/kg, táo Envy Mỹ 2,2 triệu đồng/12,5kg…

Một chủ shop quảng cáo: “Na dai Đài Loan mới về, size 6 quả cực hiếm. Chị có lịch biếu tặng và làm quà Tết thì báo sớm nhé, vì hàng về rất ít. Giá 1,5 triệu đồng/thùng 6 quả 5,5kg, giá lẻ 280.000 đồng/kg”.

Có thể thấy xem xong bảng báo giá này, nhiều người tiêu dùng hoang mang vì cùng một loại hoa quả nhưng được nhập khẩu từ nhiều nước, cùng một loại hoa quả nhưng giá chênh nhau khá lớn. Chưa kể, dù được quảng cáo là hàng nhập ngoại, nhưng nhập từ nước nào thì chỉ có người bán mới rõ. 

Không chỉ hoa quả ngoại tươi mà các loại trái cây sấy khô cũng được bày bán rất nhiều, phải kể tới như hồng dẻo nguyên quả Hàn Quốc, nho khô nguyên cành Úc có giá đến vài triệu đồng/hộp…

Theo khảo sát, các sản phẩm hồng sấy trên thị trường có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đà Lạt có mức giá khác nhau. Hồng dẻo Sangju Hàn Quốc tại một số cửa hàng nhập khẩu trên đường Nguyễn Chí Thanh có giá hơn 1 triệu đồng/hộp, loại hộp 36 quả có giá gần 2 triệu đồng; nho khô Úc nguyên cành giá 700.000 đồng/kg… Các loại hạt như hạt dẻ cười Mourad’s Úc loại 500g có giá 400.000 đồng/túi. 

Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo mua hoa quả ngày Tết, nhất là các loại trái cây nhập ngoại nên chọn các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Người tiêu dùng cần yêu cầu người bán cung cấp các hóa đơn, chứng từ nhập khẩu của loại trái cây mình lựa chọn để đảm bảo món hàng mua xứng đáng “tiền nào, của nấy”.

Thy Lê 
 

Ý kiến bạn đọc ()