Thị trường
25/02/2018 12:43 AM +07:00
09/02/2018 08:13 AM +07:00

Tham tán thương mại “hiến kế” bán hàng nông sản

Không mở cửa được thị trường sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, mà muốn mở cửa thành công, các “sứ quân” tham tán thương mại có vai trò hết sức quan trọng. Song, để phối hợp hiệu quả, các tham tán thương mại đã nêu ra nhiều khó khăn, giải pháp mong Bộ NN&PTNT tháo gỡ trong thời gian tới.

 

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), năm 2017, kim ngạch XK nông sản đạt hơn 36 tỷ USD. Năm 2018, ngành nông nghiệp đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt 40 tỷ USD, trong đó nông sản 22 tỷ USD, lâm sản và thủy sản mỗi ngành đạt 9 tỷ USD. 

Vì sao nhiều nông sản chưa “xuất ngoại”?

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không dễ dàng khi các thị trường nhập khẩu (NK) có xu hướng gia tăng bảo hộ đối với sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trong nước, bao gồm các nước lớn như Nhật Bản, Mỹ, EU, Trung Quốc. Do đó, việc đàm phán mở cửa thị trường cho nông sản gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của các nước NK ngày càng cao, nhiều chính sách mới và cảnh báo của các nước đối với các mặt hàng nông sản của Việt Nam như Đạo luật chống bán phá giá cá da trơn của Mỹ, Quy định về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý của EU làm hạn chế XK các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Trong khi đó, các thị trường tiềm năng như Trung Đông và châu Phi gặp khó khăn do những khác biệt về phương thức thương mại. 

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, chia sẻ: Nhật Bản đánh giá cao nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhưng giá XK các mặt hàng này vẫn còn cao do sản phẩm dễ bị hỏng và khâu vận chuyển vẫn còn khá tốn kém. 

Ví dụ cụ thể về trường hợp quả xoài, ông Minh cho biết năm 2015, xoài Việt Nam đã XK được vào Nhật Bản nhưng số lượng chưa nhiều, mặc dù xoài Nhật Bản có độ ngọt 12 – 15%, Việt Nam có độ ngọt 20%. Nguyên nhân là vì giá xoài Việt cao hơn xoài Thái, thời gian bảo quản ngắn, giá vận chuyển cũng cao hơn dù gần khoảng cách gần hơn một số nước. 

Bởi vậy, các nhà NK Nhật Bản quan tâm nhưng đang băn khoăn về giá nên không dám nhập xoài Việt. Do đó, cần có tác động đến các công ty vận chuyển nhằm giảm được giá thành vận chuyển để chiếm lĩnh thị trường.

Ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết: Hiện, thị trường Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, mà đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn. 

Hơn nữa, hiện nay, nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam vấp phải sự cạnh tranh mạnh từ các “đối thủ” lớn. Ví như gạo phải cạnh tranh với Thái Lan, Campuchia; hoa quả nhiệt đới gặp sự cạnh tranh của Thái Lan, Đài Loan. Trong khi đó, các nước làm công tác xúc tiến thương mại, thị trường mạnh hơn Việt Nam.

Do đó, ông Anh kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần tạo hành lang pháp lý mở cửa thị trường đối với nhóm sản phẩm mới, với các vấn đề phát sinh hàng ngày mong có sự phối hợp thông tin với các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT nhằm có giải pháp tháo gỡ. 

Đại diện Tham tán thương mại tại Liên Bang Nga chia sẻ: các mặt hàng nông sản Việt Nam đều có thứ hạng cao trong thị phần tại Nga, nhưng hiện nay, XK chủ yếu là sản phẩm thô, kim ngạch tăng khá nhưng chỉ có một số mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều. 

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, XK nông lâm thủy sản của Nga sang Việt Nam tăng mạnh… Điều này thấy được hiệu ứng của thương mại tự do khá rõ, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT cần phối hợp Bộ Công Thương thúc đẩy XK nông sản sang Nga, đặc biệt là thủy sản. 

Về quê ăn Tết, tham tán thương mại “hiến kế” giúp nông nghiệp bán hàng
 

Cần thông tin về thị trường 

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia, việc đàm phán ở thị trường này tốn khá nhiều thời gian, vì vậy cần tìm giải pháp làm thế nào để rút ngắn quá trình đàm phán. 

Phía Australia đã mở cửa cho một số loại quả, nông sản của Việt Nam, tuy nhiên, vấn đề quan tâm hiện nay là làm thế nào để XK được tôm tươi nguyên con của Việt Nam sang thị trường này. Nếu mở cửa được sản phẩm này sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam. 

Cùng với đó, Tham tán thương mại tại Australia cũng đề nghị cần có sự chia sẻ thông tin giữa Bộ NN&PTNT với tham tán nhằm có sự phối hợp thực hiện tốt các chương trình đàm phán.

Đồng thời, “Bộ NN&PTNT chuẩn bị mở cửa mặt hàng nào hoặc khi chuẩn bị cấm mặt hàng nào cần thông báo cho tham tán. Việc không có thông tin sẽ gây khó khăn cho các tham tán trong công tác đàm phán, thương thảo với đối tác của bạn”, vị này cho biết.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh cung của ngành nông nghiệp nước ta đã vượt cầu, sản xuất cho trên 90 triệu dân hoàn toàn đã vượt quá khả năng, vì vậy, nhiệm vụ quan trọng là việc mở rộng tối đa thị trường toàn cầu cùng với những sản phẩm nông sản có chất lượng cao nhất. Không mở được thị trường sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, nếu như trước kia, lúa gạo, thủy sản, trái cây thì đến nay phải thay đổi lại trục XK, đưa thủy sản là sản phẩm chủ lực. Việc xoay trục như vậy về sản xuất cũng đặt ra những nhiệm vụ với tham tán trong việc mở cửa thị trường. 

“Muốn thành công trong công tác mở cửa thị trường, các “sứ quân” tham tán thương mại có vai trò hết sức quan trọng. Chúng tôi cần thông tin, công nghệ, văn hóa tiêu dùng…, những thông tin này có được nhờ các tham tán công tác tại các thị trường”, ông Cường bày tỏ.

Thy Lê 
 

Ý kiến bạn đọc ()