Thị trường
12/12/2017 09:04 PM +07:00
14/06/2017 07:25 AM +07:00

Ưu đãi ô tô điện “Made in Vietnam”?

Trước câu hỏi liệu Việt Nam có làm nổi ô tô điện, một số doanh nghiệp (DN) ô tô trong nước khẳng định, công nghệ cao này nước ta làm được. Tuy nhiên, điều DN lo lắng nhất hiện nay là chưa có chính sách ưu đãi để phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam.

 

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe ô tô điện và xe hybrid ở Việt Nam rất hạn chế. Từ năm 2010 đến nay, mới có khoảng 1.229 xe hybrid và 7 xe ô tô điện.

Liên quan tới chính sách phát triển xe ô tô điện, trả lời công văn số 4421/BCT-CNNg ngày 19/5/2017 của Bộ Công Thương đề nghị góp ý Dự thảo Nghị đinh về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng hiện nay, xe ô tô chạy bằng điện đang là xu hướng phát triển mới của ngành ô tô thế giới và được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Loại bỏ rào cản

Xe ô tô chạy điện có một số đặc điểm cần được cân nhắc chính sách kỹ hơn. Cụ thể theo VCCI, loại xe này góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm không khí do khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Tiếp đó, đây là loại xe mới, nhiều hãng sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm, mới một số ít sản xuất hàng loạt, cho nên nếu phải tuân thủ các quy định quản lý quá cứng nhắc có thể dẫn đến cản trở sáng tạo, cản trở khả năng nghiên cứu, thử nghiệm của các nhà khởi nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, do là lĩnh vực mới nên áp lực cạnh tranh trên thị trường xe điện chưa mạnh mẽ bằng dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch dưới 9 chỗ, các hãng sản xuất chưa có nhiều thương hiệu mạnh và cũng chưa có quy mô sản xuất lớn để tiết giảm chi phí. Chính điều này gợi mở khả năng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng sản xuất xe điện.

Vì những lý do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô loại ô tô chạy điện ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Nghị định này nhằm không cản trở cơ hội phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam.

Thực tế, liên quan tới chính sách phát triển xe ô tô điện, đại diện một DN ô tô chia sẻ: Trung Quốc, Thái Lan, Philippines là những nước xung quanh đang đầu tư hạ tầng để tiếp nhận công nghệ sản xuất ô tô điện.

Quan sát thấy xe ô tô điện lưu thông trên đường phố Trung Quốc khá nhiều. Philippines cũng nhập rất nhiều xe điện Tesla để nghiên cứu. Thái Lan đang đầu tư cơ sở hạ tầng vì với loại xe này, quan trọng nhất là trạm nạp nhiên liệu, cần khá nhiều tiền để xây dựng ban đầu.

Để phát triển các dòng xe ô tô thân thiện môi trường, chính sách ưu đãi cần phải đi vào thực tế

Cơ chế hỗ trợ

Trước câu hỏi liệu Việt Nam có làm nổi xe ô tô điện, đại diện DN cho rằng công nghệ cao này nước ta hoàn toàn có thể làm được. Có thể từ thấp đến cao: đầu tiên khó nhất là pin, mình nhập khẩu; vỏ xe làm được; động cơ sẽ nghiên cứu.

Tuy nhiên, điều DN lo lắng nhất hiện nay là chính sách để phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam. Theo các DN, chính sách của Việt Nam đi chậm hơn so với thời đại và luôn đi sau các nước trong khu vực.

Hiện nay, việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải dựa vào DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chính. Nhưng DN Việt Nam vẫn có thể phát triển được ở phân khúc xe ô tô điện vì nó là sản phẩm mới, có thể nghiên cứu, triển khai được thương hiệu của Việt Nam. Song, để làm được điều này, rất cần sự hỗ trợ về chính sách.

Trên thực tế, từ năm 2008, Việt Nam có một số chính sách ưu đãi cho dòng xe chạy điện. Về thuế tiêu thụ đặc biệt, dòng xe điện chở người từ 9 chỗ trở xuống được áp mức 25%, từ 10 – 16 chỗ là 15%, từ 16 – 24 chỗ là 10% và xe pick up, van là 10%.

Nhưng thời điểm đó, nhiều DN ô tô không mặn mà với sản phẩm này. Theo các DN, chi phí để đầu tư vào công nghệ, dây chuyền sản xuất ô tô chạy điện không cao hơn so với chi phí đầu tư vào nhà máy sản xuất ô tô chạy xăng song họ không đủ khả năng để đầu tư xây dựng trạm nạp điện trên toàn quốc như hệ thống xăng dầu. Để làm được việc đó, rất cần Nhà nước hỗ trợ về thuế, phí, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2035, đã nêu rõ hướng tới khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu như xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện… Song nhiều ý kiến đánh giá những ưu đãi này mang tính chất chung chung, thiếu những hướng dẫn cụ thể mang tính quyết định với sản phẩm này.

Ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Bộ KH&CN) cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý để khuyến khích các hãng sản xuất thêm nhiều dòng xe thân thiện môi trường, trong đó cần cụ thể hóa quy định ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt.

Còn theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, để phát triển các dòng xe ô tô thân thiện môi trường, chính sách hỗ trợ ưu đãi cần phải đi vào thực tế.

“Việc tạo cơ chế, khuyến khích sử dụng dòng xe thân thiện môi trường sẽ khuyến khích các DN nghiên cứu, chế tạo, người dân sử dụng và Nhà nước hưởng lợi do quá trình vận hành giảm bớt khói bụi, khí thải. Đừng để tình trạng số lượng ô tô phát triển nhiều mới tính tới việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường sẽ bị lặp lại vướng mắc hiện nay của các nước phát triển, đó là dòng xe cũ chiếm tỷ trọng quá lớn”, ông Ánh khuyến cáo.

Thy Lê

Ý kiến bạn đọc ()