Toàn cảnh
21/11/2017 01:13 PM +07:00
24/10/2017 07:58 AM +07:00

Cần hơn 88.000 tỷ đồng thay đổi diện mạo chung cư cũ

Thời gian qua, Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc cải tạo các chung cư này luôn bị vấp phải quy định khống chế độ cao số tầng của tòa nhà, nên không khuyến khích được các nguồn vốn xã hội.

 

Các chung cư này tập trung chủ yếu ở các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm (khu vực hạn chế phát triển theo quy hoạch chung đã được được phê duyệt) và một số khu tại Hoàng Mai, Thanh Xuân… Hầu hết đã được chuyển đổi từ hình thức sở hữu Nhà nước sang sở hữu tư nhân theo Nghị định 61/CP.

Đi cũng dở, ở cũng lo

Khu tập thể cũ C8 – Giảng Võ, Hà Nội, sau vài chục năm đưa vào sử dụng, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những vết nứt kéo dài hàng mét, thậm chí có chỗ lòi cả sắt thép ra ngoài, khá nguy hiểm. Hàng trăm hộ dân ở đây đang phải sống trong tình trạng nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Còn với người dân sống tại tập thể

Nguyễn Công Trứ, khu nhà vốn đã xuống cấp, cộng thêm ảnh hưởng từ việc cải tạo, xây mới chung cư N3 sát cạnh đó khiến cho người dân sống tại đây thêm phần lo lắng.

Những người dân sống tại các khu chung cư cũ này đều có chung cảm nhận về mối nguy hiểm thường trực trong cuộc sống hàng ngày vì sợ nhà sập… Song vẫn có nhiều người dân chưa chịu di dời kể cả khi thành phố đã có chủ trương bố trí tạm cư chờ xây mới.

“Chúng tôi chỉ mong muốn thành phố quan tâm, nhanh chóng xây dựng lại và chúng tôi đồng ý với các điều kiện. Còn nếu cho chúng tôi lên Phú Thượng mà không có điều kiện gì, dứt khoát chúng tôi không đi. Bao nhiêu năm mới được căn nhà ở đây, bây giờ cho chúng tôi lên Phú Thượng không có ngày về”, bà Nguyễn Thị Sâm, cư dân nhà C8 Giảng Võ, chia sẻ.

Như vậy, sự cần thiết của việc cải tạo lại các khu chung cư cũ được xây dựng từ hàng chục năm trước là vấn đề không cần bàn cãi. Tuy nhiên, việc xây dựng mới đã vấp phải quy định của thành phố về hạn chế nhà cao tầng trong khu vực 5 quận nội thành và một số địa điểm xung quanh khu vực này, khiến cho việc cải tạo chung cư cũ trở nên khó hơn bao giờ hết.

Số liệu khảo sát, đánh giá chi tiết các chung cư cũ tại Hà Nội được xây dựng trước năm 1994, có: 178 chung cư trong tình trạng xuống cấp nặng; 13 chung cư nguy hiểm cấp B; 88 chung cư cấp C; hai chung cư cấp D.

Vì vậy, Chỉ thị số 05/CT-TTg về tiêu chí đánh giá phân loại nhà chung cư và Quyết định số 11/2016 của UBND Tp.Hà Nội ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội là tiền đề quan trọng cho công cuộc cải tạo chung cư cũ, tạo ra những bước đột phá mới.

Các chuyên gia kiến trúc quy hoạch cho rằng Quyết định số 11/2016 cơ bản đã giải quyết được một “nút thắt” mang tính then chốt. Đó là những quy định cụ thể về tầng cao của từng khu, nhưng đồng thời khống chế cả về mật độ xây dựng. Cách làm chi tiết như vậy đã hé mở cách “hóa giải” những nghịch lý nêu trên, lại vừa ngăn ngừa sức ép quá tải lên đô thị.

Cần cơ chế cụ thể

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, ngay từ giữa năm 2016, UBND Tp. Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 28 khu chung cư cũ, gồm 834 căn nhà, chiếm hơn 50% lượng nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Do làm cùng một lúc sẽ không đủ nguồn lực, nên sau khi họp bàn và thống nhất, Hà Nội đã chọn một số quận điểm có những khu chung cư nguy hiểm ở cấp độ D (công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, khoanh vùng phải chống đỡ và phải di dời dân ngay) để tiến hành cải tạo lại.

Cụ thể chọn mỗi quận một khu, riêng quận Ba Đình chọn ba khu, trong đó mỗi khu có một nhà nguy hiểm cấp độ D và ba nhà chung cư độc lập để đưa vào kế hoạch 2016 – 2020. Tổng nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện cải tạo, xây dựng mới 9 khu chung cư cũ và ba nhà chung cư cũ độc lập này dự tính trên 88.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng băn khoăn, còn một số khó khăn đối với việc phá dỡ, xây dựng mới các khu tập thể cũ do vẫn tồn tại một số bất cập. Đó là trình tự thủ tục chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án và kéo dài thời gian.

Việc không quy định cụ thể hệ số bồi thường tái định cư tại chỗ sẽ vướng mắc trong thỏa thuận giữa các hộ dân và nhà đầu tư, dẫn đến việc tăng chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung của thành phố, gây áp lực hạ tầng.

Ngoài ra, Nghị định 101/2016/NĐ-CP không quy định phân cấp cho cấp quận, cũng không phát huy được sức mạnh tự chủ của các cấp trong việc cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ._Bên cạnh đó, nhiều công trình cũ qua thời gian sử dụng, chủ quản lý đã cải tạo, sửa chữa, cơi nới… cũng gây khó khăn cho việc thẩm định, đánh giá sơ bộ ban đầu.

Trong khi đó, về quy hoạch, thành phố giao nhà đầu tư đủ điều kiện tự bỏ kinh phí thuê đơn vị tư vấn (khuyến khích tư vấn nước ngoài) nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể toàn khu theo hướng giảm tối đa mật độ xây dựng và tăng tối đa chiều cao để tăng tối đa diện tích và không gian (kể cả công trình ngầm) sử dụng vào mục đích công cộng. Đối với nhà nguy hiểm cấp độ D nằm trong các khu, cho phép Hà Nội phá dỡ và xây dựng lại trước, sau đó sẽ cập nhật quy hoạch vào toàn khu.

Đồng thời những cư dân ở tại chung cư cũ sẽ được thành phố hoàn trả (không thu tiền) diện tích căn hộ tái định cư tại chỗ so với diện tích hợp pháp của căn hộ cũ. Trường hợp tái định cư tại chỗ có diện tích lớn hơn, chủ sở hữu phải trả tiền mua diện tích tăng thêm với giá thành xây lắp cộng 10% lợi nhuận định mức cho nhà đầu tư.

Minh Trang

Ý kiến bạn đọc ()