Toàn cảnh
18/08/2017 11:41 PM +07:00
08/06/2017 07:24 AM +07:00

Nỗi phiền muộn chung khi mua chung cư

Bỏ ra một số tiền khá lớn để được sống trong các căn hộ chung cư cao cấp, nhưng không ít người dân đang phải thốt lên “thà không mua còn hơn”. Nhiều chủ đầu tư chỉ biết xây dựng căn hộ, bán cho khách hàng là “xong nghĩa vụ”, khiến người dân không biết kêu ai để đòi lại quyền lợi cho mình.

 

Nếu điểm tên những chung cư, căn hộ cao cấp gần đây, chắc chắn không thể kể hết được. Song có thể điểm qua một số vụ “nổi cộm” như ở Hà Nội: chung cư VP3 mất nước trầm trọng, chung cư cao tầng CT3, cư dân đang hết sức bức xúc trước cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt.

Còn tại Tp.HCM, phải kể đến những chung cư như Flora Anh Đào, nhà nứt tường - dân khiếu kiện, chung cư An Gia Star giao nhà không đúng hẹn. Ngoài ra, còn nhiều dự án chung cư khác đang nằm trong vòng lao lý bởi sai phạm.

Người mua chịu khổ

Tại Hà Nội, câu chuyện chung cư thiếu nước sạch, dân cư căng băng rôn, biểu tình đòi quyền lợi đang là thông tin nóng trong mấy ngày gần đây. Cụ thể, ở chung cư VP3 do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư (khu Bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), vào khoảng 8 giờ sáng ngày 3/6, hàng trăm cư dân chung cư VP3 đã đội nắng nóng, đồng loạt giăng băng rôn với khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư trao lại quyền quản trị cho cư dân, xử lý tình trạng mất nước, thiếu nước sạch triền miên.

Theo các cư dân sống tại đây, trong suốt gần bốn năm sinh sống, các hộ dân tại chung cư VP3 thường xuyên phải gánh chịu cảnh thiếu nước sạch. Dù đã có nhiều cuộc đối thoại, kiến nghị nhưng trong tháng 5 và tháng 6/2017, tình trạng mất nước sạch tại chung cư VP3 triền miên xảy ra khiến cuộc sống cư dân bị đảo lộn.

Tương tự, trước đó vào tháng 5/2016, hơn 1.000 hộ dân sinh sống tại các tòa chung cư cao tầng CT3 (các khối nhà A,B,C,D), các tòa CT1, CT2A, CT2B và khu nhà liền kề thuộc khu đô thị mới Cổ Nhuế – Nam Cường (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng khổ sở do thiếu nước sạch sinh hoạt.

Tại Tp.HCM, tình trạng chung cư sai phạm, cư dân khiếu kiện cũng không phải ít. Như dự án Tân Bình Apartment, dù đã gần đến ngày bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư xây “không phép” thêm tầng khiến cư dân bức xúc khiếu kiện. Cuối cùng, chủ đầu tư và cư dân đã đưa đến thống nhất “cắt ngọn” hai tầng 17, 18 xây trái phép của dự án, chỉ để chủ đầu tư hoàn thiện tầng 15, 16.

Và một trường hợp khác là chung cư Flora Anh Đào, nhà mới bàn giao ba tháng đã bị nứt tường khiến cư dân phải đưa đơn ra tòa khiếu kiện. Hay như những lùm xùm tại dự án An Gia Star, khi cư dân phản ánh tình trạng chủ đầu tư thu phí bảo trì khi chưa bàn giao căn hộ, không công khai văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC, ít thang máy. Rồi tại dự án Saigonres Plaza, nhà mới bàn giao đã hỏng… Nơi đâu cũng thấy người dân bức xúc, khiếu nại.

Trên đây chỉ là một vài trong số những chung cư đang bị cư dân khiếu kiện, phản ánh, đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, dù sự việc có được giải quyết hay không, lòng tin của khách hàng cũng đang dần mất đi với tổ ấm “căn hộ chung cư”.

Nên cẩn trọng khi mua căn hộ chung cư và chỉ nên tìm mua những chung cư có chủ đầu tư uy tín để tránh phải khiếu nại, phản ánh về những rắc rối do công trình mang lại về sau.

Nên chọn kỹ trước khi mua

Theo tâm lý của khách mua nhà, để tìm được căn hộ ưng ý, ngoài việc tìm hiểu thông tin liên quan tới dự án, khách hàng cũng sẽ tìm hiểu xem dự án đó có sai phạm gì không, cư dân nơi đó có phát sinh mâu thuẫn với chủ đầu tư không và chủ đầu tư xử lý như thế nào đối với những vấn đề đó…

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư dường như không nắm bắt được tâm lý này, dẫn đến khó bán được sản phẩm mà còn bị mang tiếng xấu. Khi dự án chuẩn bị bàn giao nhà bao giờ cũng lên giá ít nhiều do người mua đã nhìn thấy căn hộ hiện hữu cùng cảnh quan và tiện ích. Song một khi dự án đang bị nhiều cư dân phản đối hoặc căng băng rôn, tuần hành phản đối, chắc chắn dự án sẽ có lượng khách giao dịch ít hơn.

Lý giải về điều này, một chuyên gia cho biết, hầu hết dự án khi bàn giao nhà đều “có chuyện” với cư dân. Tuy nhiên, dự án nào chủ đầu tư và cư dân tìm được tiếng nói chung bằng con đường hòa giải, thỏa thuận, đàm phán theo nguyên tắc “sai thì sửa sai, lỗi thì xin lỗi, bồi thường, khắc phục thỏa đáng”, mọi việc được xử lý khá êm thấm.

Còn lại, 100% các dự án bị cư dân căng băng rôn biểu tình hay khiếu kiện tới truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước, thậm chí gửi đơn cho cơ quan công an tố cáo chủ đầu tư làm sai so với cam kết, quảng cáo… đều có kết cục chung là xuống giá, ít khách hàng giao dịch.

Vấn đề đang đặt ra ở đây là tình trạng cư dân chung cư khiếu kiện, khiếu nại, phản ánh lên cơ quan truyền thông không phải chỉ dừng lại ở một chủ đầu tư, một dự án, mà tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến, ở nhiều nơi khắp cả nước.

Trước tình trạng này, cơ quan nhà nước đã vào cuộc nhưng thiệt hại phần lớn thuộc về chủ đầu tư. Cư dân cũng không được lợi. Một khi sự việc mất kiểm soát, nhiều cư dân dễ dàng dính vào vòng lao lý vì không hiểu luật, hay trong quá trình khiếu nại xảy ra xô xát, dẫn tới hậu quả khôn lường.

Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng khi mua căn hộ chung cư và chỉ nên tìm mua những chung cư có chủ đầu tư uy tín để tránh phải khiếu nại, phản ánh về những rắc rối do công trình mang lại về sau.

Đăng Thanh

Ý kiến bạn đọc ()