Tư vấn tài chính
24/02/2018 03:30 PM +07:00
03/03/2015 10:40 AM +07:00

Cổ phiếu ngành ôtô bứt phá

(Thời báo Kinh Doanh) - Chứng khoán chững lại đà tăng, thị trường đã có sự phân hóa mạnh khi nhà đầu tư (NĐT) tập trung vào các nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và những ngành có triển vọng tăng trưởng tích cực. Trong những phiên vừa qua, nhóm cổ phiếu ngành ôtô đang cho dấu hiệu bứt phá, dẫn đầu là cổ phiếu TMT. Các cổ phiếu khác cũng đang có những chuyển biến tích cực khi công bố mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tốt.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, tình hình tiêu thụ ôtô trong tháng 12 với sản lượng tiêu thụ toàn ngành đạt con số kỷ lục 20.208 xe, bao gồm 13.200 xe cá nhân và 7.000 xe thương mại. Đây cũng là tháng thứ 21 liên tiếp doanh số toàn ngành cao hơn cùng kỳ năm trước. Tính chung trong năm 2014, sản lượng tiêu thụ toàn ngành đạt 158.000 xe, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2013.

Đột phá doanh thu, lợi nhuận

Sau nhiều năm gặp khó khăn, các DN kinh doanh ôtô bắt đầu "tăng tốc" trở lại khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng. Tổng doanh thu và lợi nhuận của ngành tăng lên gần 13.000 tỷ đồng, tăng 46% kéo theo tổng lợi nhuận cũng cao hơn gấp đôi so với con số ghi nhận được trong năm 2013.
Các DN kinh doanh ôtô đang niêm yết trên sàn chứng khoán đang có cái nhìn rất lạc quan, đẩy doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Một số đơn vị kinh doanh xe NK nguyên chiếc đang được tiêu thụ rất mạnh.
Dẫn đầu tăng trưởng doanh thu là công ty ôtô Hoàng Huy (HHS) và công ty ôtô TMT (TMT) đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục từ 170 - 180%. Thị trường khởi sắc, các đơn hàng tiếp tục tăng trưởng ổn định qua các quý giúp DN gia tăng cách biệt về tăng trưởng doanh thu với nhóm các DN còn lại trong ngành.
TMT ghi nhận mức lãi tăng mạnh lên hơn 62 tỷ đồng, gấp gần 14 lần so với năm trước và cũng là số lãi cao nhất trong 4 năm trở lại đây của đơn vị này. Theo đó, cổ phiếu TMT đã có nhiều phiên tăng trần lên tới vài chục phần trăm mà vẫn đang duy trì sức mạnh của mình. công ty Hoàng Huy cũng có mức lãi vượt trội gần 136 tỷ đồng cho thấy sự tăng trưởng khá tích cực.
Một số công ty phân phối hàng độc quyền như ôtô Hàng Xanh (HAX) đại lý độc quyền của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và các sản phẩm trong phân khúc xe sang cũng đã có mức tăng trưởng khá tốt.

Trong năm vừa qua, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 1.220 tỷ và hơn 17 tỷ đồng. Còn Ôtô Trường Long (HTL) trong năm 2014 cũng ghi nhận hơn 20 tỷ đồng hưởng lợi từ chính sách thưởng cao đối với các đại lý đạt doanh số bán hàng của nhà máy LD Hino Motor VN. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của HTL tăng trưởng gần 130% lên 53,7 tỷ đồng và ghi nhận lãi ròng 2014 gần 63 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với 2013.
Riêng công ty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - SAVICO (SVC), tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2014 của SVC dao động xung quanh 20 - 25%. Do hoạt động trải rộng trên khá nhiều lĩnh vực, biên lợi nhuận thấp nên dù doanh thu khá cao với 7.900 tỷ nhưng mức lãi ghi nhận trong năm chỉ hơn 52 tỷ đồng.
Một đơn vị khác dù chưa niêm yết trên sàn nhưng có tiềm lực khá mạnh là Thaco Trường Hải (THA). Năm 2014, đơn vị này đã thu về hơn 24.300 tỷ doanh thu và 3.330 tỷ đồng lợi nhuận, vượt xa 42% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận. THA hoạt động mạnh ở các dòng sản phẩm chủ lực là phân khúc xe tải, bỏ xa các đối thủ khác như TMT hay Isuzu. THA cũng đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, chiếm vị trí thứ hai với loạt sản phẩm hướng đến khách hàng tầm trung mang thương hiệu KIA và Mazda.

Kỳ vọng năm 2015

Các chuyên gia dự báo mức tăng trưởng sẽ còn nhảy vọt trong 2 - 3 năm tới, khi Việt Nam chính thức gia nhập các hiệp định thương mại giữa các nước trong khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều DN thận trọng trong việc đặt mục tiêu tăng trưởng cho năm nay. Thực tế, khả năng thị trường tăng trưởng khoảng 40% trong năm qua nhưng con số hơn 150.000 xe/năm là quá nhỏ so với tiềm năng phát triển của ngành khi tầng lớp trung lưu đang ngày một nhiều lên.
Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, thách thức về việc cắt giảm thuế NK mặt hàng xe ôtô từ các quốc gia ASEAN sẽ tạo ra sức cạnh tranh gay gắt và quyết liệt trên thị trường. Vì vậy, các DN trong nước cần phải chuẩn bị nội lực để đối mặt với những con sóng lớn trên thị trường.
Một chính sách quan trọng vừa có hiệu lực từ 1/1/2015 là Thông tư 165/2014/BTC của Bộ Tài chính ban hành biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.
Thuế NK các loại ôtô con, ôtô khách NK nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm dần từ mức 50% năm 2015 xuống 40% vào năm 2016, 30% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.
Tác động trực tiếp đầu tiên sẽ là sự xâm nhập của ôtô giá rẻ từ ASEAN mà cụ thể là Indonesia và Thái Lan. Với khoảng cách khá lớn về công nghệ và quy mô sản xuất, việc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ mới có thể là rất khó khăn. Đây sẽ là sức ép rất lớn đối với các DN ôtô trong nước.
Hiện tại, dù thuế NK hiện vẫn ở mức cao và giá xe chưa giảm nhiều so với trước, nhưng xe NK vẫn đạt mức tăng trưởng 3 con số. Điều đó cho thấy khả năng cạnh tranh rất tốt của các nhà sản xuất xe đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan - 3 thị trường NK xe chính của Việt Nam.
Khi thuế NK từ ASEAN về mức 0% thì tương lai của xe lắp ráp trong nước sẽ rất mong manh. Tăng trưởng của xe NK còn được hỗ trợ mạnh từ việc có nhiều dòng xe đang có nhu cầu lớn mà trong nước không lắp ráp hoặc lượng lắp ráp không nhiều như xe đầu kéo, xe tải nặng.

Lê Thuận

Tag
Ý kiến bạn đọc ()