Xu hướng
21/11/2017 01:19 PM +07:00
18/10/2017 11:12 AM +07:00

Thanh toán qua mobile lên ngôi tại Trung Quốc

Thanh toán qua điện thoại – mobile pay đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc, làm thay đổi nhanh chóng các hoạt động giao dịch thương mại hàng ngày, các hóa đơn giao dịch trị giá 100 Yuan hoặc thấp hơn được chấp nhận thanh toán rộng rãi khi sử dụng mã thanh toán QRcode - sử dụng ví điện tử làm nền tảng thanh toán...

 


Theo dữ liệu phân tích của Hillhouse Capital, giá trị thanh toán qua mobile đã tăng gấp đôi lên tới 5 nghìn tỷ USD vào năm 2016 và trong quý I/2017, trang thanh toán Alipay đã  chiếm 54% thị trường thanh toán qua mobile, WeChat Pay chiếm khoảng 40%. Đồng thời, theo Xinhua đơn vị truyền thông của nhà nước thì thói quen thanh toán qua mobile cũng đang ảnh hưởng tới các quốc gia khác khi có hơn 6 triệu người đi du lịch nước ngoài trong suốt tuần nghỉ lễ đầu tháng 10.

Thực tế này cũng đặt áp lực đối với các điểm đến du lịch quen thuộc như Nhật Bản, Hong Kong trong việc tăng cường phát triển các dịch vụ thanh toán qua mobile. Theo người đứng đầu của công ty cung cấp dịch vụ tài chính Ant Finance Service, số lượng các cửa hàng chấp nhận thanh toán qua Alipay ở Nhật Bản sẽ tăng lên gấp đôi, khoảng 45.000 cửa hàng trong năm nay.

Sự phát triển thanh toán qua mobile đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh. Ứng dụng nhắn tin WeChat của công ty công nghệ Tencent đã thu hút được 963 triệu lượt sử dụng hàng tháng, trong khi đó ứng dụng liên kết trực tiếp với kênh huy động vốn trực tuyến của Yu'e bao đã khuyến khích người sử dụng đầu tư và tiêu dùng qua Alipay đã thu hút được 520 triệu người sử dụng.
Theo người quản lý của Yu'e bao's vào cuối tháng 6 đã có khoảng 1,43 nghìn tỷ Yuan tương đương 217 tỷ USD được thu hút vào kênh huy động này với mức lãi suất hấp dẫn là gần 4% hoặc lớn hơn.

Theo Elinor Leung, người đứng đầu của Asia Telecom and Internet Research trong tương lai, thanh toán điện tử tại Trung Quốc sẽ tăng lên gấp 4 lần, đạt 300 nghìn tỷ Yuan trong khi hoạt động quản lý tài sản điện tử  - AUM và huy động tài chính điện tử có thể tăng gấp 3 lần, lần lượt ở mức 6,7 nghìn tỷ Yuan và 3,5 nghìn tỷ Yuan đến năm 2021.

Sự phát triển thanh toán qua mobile ở Trung Quốc đã hỗ trợ cho nhiều hoạt động kinh doanh khác, ví dụ như dịch vụ dùng chung, cụ thể là dịch vụ chia sẻ xe đạp được khởi xướng bởi một số công ty khởi nghiệp. Theo báo cáo của Hillhouse Capital, số lượng xe đạp được sử dụng cho dịch vụ này đã bùng nổ và lúc nào cũng có sẵn trên các dãy phố, thậm chí cả trên dọc đường cao tốc.

Đồng thời số lượng người sử dụng hàng tháng đã tăng lên gấp đôi, nhiều hơn 20 triệu người kể từ tháng 2 đến cuối tháng 3. Hai trong số công ty khởi nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này là Ofo và Mobike thông báo rằng họ đã quy tụ được 13 triệu xe đạp vòng quanh thế giới và đã huy động ít nhất là 1 tỷ USD. Ngày 20/9 vừa qua, Mobike đã thâm nhập vào thị trường Mỹ và Ofo cũng thể hiện xu hướng sự phát triển ra nước ngoài thông qua các buổi quảng cáo tại Seattle, Washington vào tháng 8/2017.

Ngoài ra, ưu thế của thanh toán qua mobile cũng cho phép các công ty công nghệ lớn như Ant Financial và Tencent tiếp cận được với bộ dữ liệu của các cá nhân và các dữ liệu này có thể được chia sẻ với chính phủ - cơ quan có quyền được kiểm soát. Thông qua đó nhiều công ty cung cấp dịch vụ tài chính có thể thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng có kết nối với dữ liệu thanh toán qua mobile.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ hình thức thanh toán mới này tại Trung Quốc cũng làm cho khách nước ngoài cảm thấy khó khăn khi thực hiện các giao dịch cơ bản, chẳng hạn như khi bạn phải thanh toán tại một cửa hàng McDonald tại Bắc Kinh vào tối muộn thì đôi lúc chỉ có một phương thức thanh toán có thể lựa chọn, đó là sử dụng thẻ tín dụng Union Pay của Trung Quốc, Apple Pay  hoặc WeChat Pay và Alipay nếu các quầy thu ngân tạm thời đóng cửa.

Huyền Vũ
 

Ý kiến bạn đọc ()