![]() |
VPBank triển khai chương trình khuyến mãi "Tiết kiệm Mùa Vàng" dành cho khách hàng lần đầu tiên gửi tiết kiệm. |
Đầu tháng 1/2020, chị Nguyễn Phương Anh (Hoài Đức – Hà Nội) đáo hạn sổ tiết kiệm, nhưng chưa phải dùng đến số tiền này, chị muốn tiếp tục gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, năm nay ngân hàng không có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mọi năm.
“Nhân viên tư vấn cho biết, hiện ngân hàng không có chương trình khuyến mãi cho khách hàng gửi tiết kiệm, chỉ có mỗi chương trình khuyến mãi cho khách hàng mở tài khoản mới và giao dịch qua Internet Banking hoặc Mobile Banking”, chị Phương Anh cho biết.
Không còn "cuộc đua" huy động vốn
Những năm trước, vào dịp cuối năm các ngân hàng thường rầm rộ tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để hút tiền gửi, thậm chí trở thành cuộc đua ngầm giữa các nhà băng. Năm nay, chị Thu Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) tham khảo tại nhiều ngân hàng không có chương trình khuyến mãi, trong khi một số ngân hàng có chương trình khuyến mãi nhưng cũng không thực sự hấp dẫn.
“Năm trước gửi tiết kiệm thời điểm này, gia đình tôi được cộng thêm 0,8%/năm lãi suất tiết kiệm. Năm nay lãi suất tiết kiệm dù thấp nhưng theo tìm hiểu của cá nhân thì chưa thấy ngân hàng nào có chính sách tương tự", chị Hương cho hay.
Mọi năm, trước Tết từ 1 đến 2 tháng, hầu hết các ngân hàng sẽ tung khuyến mãi hấp dẫn như: vừa được tặng lãi suất, được tặng quà, thậm chí có ngân hàng còn áp dụng thêm chương trình bốc thăm trúng thưởng. Vì thế khách hàng gửi tiền thời điểm cuối năm rất có lợi.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Thời báo Kinh doanh, thời điểm này số lượng ngân hàng tung ra chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm rất ít. Đáng lưu ý, những ngân hàng triển khai chương trình khuyến mãi cũng kém hấp dẫn hơn so với những năm trước, chủ yếu áp dụng chương trình tặng quà, bốc thăm trúng thưởng. Đặc biệt, điều kiện để khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi cũng cao hơn những năm trước.
Chẳng hạn, VPBank triển khai chương trình khuyến mãi "Tiết kiệm Mùa Vàng" dành cho khách hàng lần đầu tiên gửi tiết kiệm. Cụ thể, khách hàng sẽ được tặng ngay bình nước thể thao hoặc bộ thủy tinh Lock and Lock cao cấp. Điều kiện áp dụng: số tiền gửi từ 50 triệu đồng, kỳ hạn trên 6 tháng và đồng thời mở thẻ ghi nợ quốc tế VPBank.
Tương tự như SeABank triển khai chương trình khuyến mãi tặng quà dành cho khách hàng gửi mới tiết kiệm từ 100 triệu đồng trong dịp này. Hay như BIDV có chương trình quay số mở thưởng dành cho khách hàng gửi mới tiết kiệm số tiền từ 5 triệu đồng trở lên, kỳ hạn từ 3 và 6 tháng.
Chị Thu Hương chia sẻ: “Mọi năm, khách hàng gửi tiền thời điểm cuối năm rất có lợi. Nhưng năm nay chỉ có một số chương trình bốc thăm trúng thưởng may rủi, tôi không quá hào hứng".
Vì sao ngân hàng không mặn mà khuyến mãi?
Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, chị Nguyễn Thu, giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, năm nay ngân hàng không có chương trình khuyến mãi cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp cuối năm. Thay vào đó chỉ triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng, lì xì thời điểm sau Tết, nhằm tri ân khách hàng đã gắn bó với nhà băng thời gian qua.
Theo chị Thu: “Hiện nay thanh khoản ngân hàng đang khá dồi dào, cùng với đó, lãi suất huy động xuống thấp. Mặt khác, nhà băng đang phải cắt giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nên các khoản tiền dành cho khuyến mãi cuối cũng cũng eo hẹp. Vì vậy, dịp Tết này chủ trương của ngân hàng không triển khai các chương trình khuyến mãi hút tiền gửi như những năm trước”.
Nhìn nhận về vấn đề này, bà Phạm Thị Hoàng Anh, chuyên gia tài chính - ngân hàng lý giải, việc các ngân hàng không tung khuyến mại hút tiền gửi tiết kiệm trong dịp cận Tết như những năm trước xuất phát từ việc thanh khoản của các ngân hàng đang dồi dào, vốn khả dụng lớn.
Những năm trước nhu cầu mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm, vì vậy nhiều doanh nghiệp tích cực sản xuất, gom hàng để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng. Kéo theo đó, nhu cầu về tín dụng cũng gia tăng mạnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng năm nay được dự báo sẽ giảm nên nhu cầu vốn cũng giảm.
Trong khi đó, lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng dù lãi suất thấp. Khi cung nhiều hơn cầu, các ngân hàng không nhất thiết phải tung ra các khuyến mại để hút tiền gửi về.
Hơn nữa, các ngân hàng đang muốn giữ mặt bằng lãi suất huy động thấp để tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay đối với người dân, doanh nghiệp nên việc cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm năm nay cũng không còn được các ngân hàng chú trọng.
Dù không còn những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, lãi suất huy động đang giảm kỷ lục, nhiều kênh đầu tư khác “lên ngôi”. Song lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, tiền vào ngân hàng vẫn tăng rất mạnh.
"Năm nay các ngân hàng không bị áp lực trong việc huy động vốn như những năm trước, vì tín dụng tăng trưởng thấp hơn, trong khi thanh khoản của các ngân hàng đang khá dồi dào. Dù vậy, vẫn có một số ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp cuối năm nhằm tri ân khách hàng như một thông lệ hàng năm", đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần nói.
Huyền Anh