Hành trình 25 năm của tuyến đường hầm biển Manche

Thứ ba, 7/5/2019 | 19:00 GMT+7

Vào ngày 6 tháng 5 năm 1994, đường hầm eo biển Manche được khánh thành sau bảy năm xây dựng. Kể từ đó, 430 triệu hành khách và 410 triệu tấn hàng hóa đã sử dụng công trình xây dựng này. Tập đoàn Eurotunnel, nhà điều hành đường hầm, nhiều lần suýt bị đường hầm eo Biển Manche nhận chìm: phải mất hai thập niên, Eurotunnel mới trông thấy ánh sáng cuối đường hầm. Những hình ảnh ghi lại các cột mốc đáng nhớ trong lịch sử tồn tại của đường hầm này.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 1994, đường hầm eo biển Manche được khánh thành sau bảy năm xây dựng. Kể từ đó, 430 triệu hành khách và 410 triệu tấn hàng hóa đã sử dụng công trình xây dựng này. Tập đoàn Eurotunnel, nhà điều hành đường hầm, nhiều lần suýt bị đường hầm eo Biển Manche nhận chìm: phải mất hai thập niên, Eurotunnel mới trông thấy ánh sáng cuối đường hầm. Những hình ảnh ghi lại các cột mốc đáng nhớ trong lịch sử tồn tại của đường hầm này.

1986: Hiệp ước Canterbury được ký kết cho phép dự án được thực hiện

Vào ngày 12 tháng 2 năm 1986, Tổng thống Cộng hòa Pháp, François Mitterrand, và Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher, ký Hiệp ước Canterbury hiện thực hóa Đường hầm eo biển Manche. Đó là đỉnh cao của một dự án được khởi xướng từ thế kỷ XIX. Một tuyến đường sắt dài 50,5 km, trong đó 38 cây số được vùi dưới lòng đại dương, sâu 100 mét dưới mực nước biển Manche. Derrick Ceyrac / AFP

1986: Tập đoàn Eurotunnel được thành lập để vận hành đường hầm
 

Tập đoàn Pháp-Anh này chịu trách nhiệm vận hành đường hầm eo biển Manche và sẽ thu phí từ đường sắt. Vào ngày 23 tháng 9 năm 1986, André Bérard (phải) và Alastair Morton (trái) trở thành đồng chủ tịch đầu tiên của Eurotunnel.

1987: Eurotunnel thực hiện IPO

Vào ngày 10 tháng 12 năm 1987, Eurotunnel đã phát hành cổ phần ra công chúng. Việc đăng ký mua cổ phiếu, ở mức 35 franc mỗi đơn vị (5,34 euro), được thực hiện từ ngày 16 đến 27 tháng 11. Tập đoàn này đã huy động được 7,7 tỷ franc (khoảng 1,7 tỷ euro), một nửa ở thị trường Pháp và một ở thị trường Anh.

Pierre Verdy / AFP

1987: bắt đầu một dự án vĩ đại

Ngày 15 tháng 12 năm 1987 chính thức đánh dấu sự khởi đầu của một công trình vĩ đại, là một trong những dự án công nghiệp quan trọng nhất của thế kỷ XX. Chi phí của các công trình, ban đầu ước tính khoảng 30 tỷ franc (khoảng 4,6 tỷ euro), nhanh chóng được điều chỉnh thành 14,3 tỷ euro, vượt 80% so với dự toán ban đầu.

Boris Horvat / AFP 

1990: Mũi khoan cuối cùng 

Ngày 1 tháng 12 năm 1990 là thời điểm hoàn thành đường hầm kỳ tích này,  một công trình đòi hỏi kỹ thuật thực sự đỉnh cao. Các công nhân Pháp và Anh đã “ra đòn cuối cùng” của búa khoan để đường hầm hai bên thông nhau trước khi phất cờ của từng quốc gia.

AFP

1994: Đường hầm eo biển Manche được khánh thành

Đường hầm chính thức được khánh thành bởi Nữ hoàng Anh Elizabeth II và tổng thống Pháp François Mitterrand, cùng với vợ của ông là Danielle, diễn ra vào ngày 6 tháng 5 năm 1994, tại nhà ga Coquelles ở Pas-de-Calais.

Gérard Fouet / AFP

1994: những hành khách đầu tiên đi Eurostar

Vào ngày 14 tháng 11 năm 1994, tàu hỏa cao tốc Eurostar đầu tiên chở hành khách đã băng qua đường hầm eo biển Manche. Paris chỉ còn cách London chưa đến ba giờ. Đường hầm đã được mở để vận chuyển hàng hóa kể từ tháng Bảy.

Gerry Penny / AFP

1997: tái cấu trúc Eurotunnel trên bờ vực phá sản

Vào ngày 26 tháng 11 năm 1997, một thỏa thuận đầu tiên đã đạt được với các ngân hàng về việc tái cấu trúc Eurotunnel. Tập đoàn đang trên bờ vực phá sản.

Denis Charlet / AFP

2004: cuộc nổi dậy của các cổ đông nhỏ

Vào ngày 7 tháng 4 năm 2004, ban lãnh đạo Eurotunnel đã bị lật đổ trong một cuộc họp chung bởi một liên minh gồm các cổ đông cá nhân bất mãn do doanh nhân Nicolas Miguet (trái) lãnh đạo. Jacques Maillot (phải), ông chủ cũ của Nouvelles Frontières, trở thành chủ tịch mới của một tập đoàn đang gặp khó khăn lớn về tài chính này. Vài tuần sau, vào tháng 7, cổ phiếu Eurotunnel đạt 0,30 euro, mức thấp nhất kể từ năm 1987.

Daniel Janin / AFP

2005: tái cấp vốn nợ

Vào ngày 18 tháng 2 năm 2005, Jacques Gounon (ảnh) thay thế Jacques Maillot ở vị trí đứng đầu Eurotunnel. Vị CEO mới này đã dành những tháng làm việc sau đó để đàm phán với các chủ nợ của tập đoàn để tái cấp vốn khoản nợ 9 tỷ euro. Kế hoạch của Gounon bắt đầu đem lại những thành quả đầu tiên: tổng số nợ của Eurotunnel đang từ 9 tỷ euro được giảm xuống còn bốn tỷ. AFP

2009: lối ra của đường hầm

Ngày 4 tháng 3 năm 2009 ... cuối cùng cũng tìm được lối ra ở cuối đường hầm. Jacques Gounon tuyên bố rằng tập đoàn sẽ trả cho năm tài chính 2008, cổ tức đầu tiên trong lịch sử của tập đoàn. Cổ phiếu của Tập đoàn có bước nhảy vọt trên thị trường chứng khoán. Năm 2008, Eurotunnel lần đầu tiên đạt được lợi nhuận bền vững. Trong năm 2013, tập đoàn đã vượt qua ngưỡng một tỷ euro doanh thu

Denis Charlet / AFP

2017: Eurotunnel trở thành Getlink

Vào ngày 20 tháng 11 năm 2017, Eurotunnel thông báo đổi tên thành "Getlink". Với sự thay đổi tên này, nhà điều hành đường hầm xuyên biển Manche tin tưởng sẽ lật sang trang mới, kết thúc của thời kỳ hỗn loạn trên thị trường chứng khoán với việc đa dạng hóa các hoạt động chứ không chỉ giới hạn ở đường hầm. Thương hiệu Eurotunnel vẫn tồn tại là một trong nhóm bốn thương hiệu của tập đoàn .

Thibault Camus / AP / SIPA

2019: 25 năm và 430 triệu hành khách

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2019, đường hầm qua eo biển Manche kỷ niệm hai mươi lăm năm. Kể từ khi khánh thành, 430 triệu hành khách và 410 triệu tấn hàng hóa đã đi qua eo biển Manche. Đây là những hành khách đi tàu hỏa cao tốc Eurostar đến nhà ga ở London.

Justin Tallis / AFP

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên TBKD

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu