Theo TS Phan Lê Thành Long, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kế toán Úc (CMA), cùng với xu thế hội nhập doanh nghiệp cũng cần tạo cho mình được lợi thế cạnh tranh, đã qua rồi thời "cá lớn nuốt cá bé" mà đến nay xu hướng là "cá nhanh nuốt cá chậm".
![]() |
Ông Phan Lê Thành Long - Giám đốc CMA. |
Tại "Diễn đàn quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn mới" trong khuôn khổ Chương trình "Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp niêm yết", TS. Phan Lê Thành Long đã có những chia sẻ về xu thế quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Theo đó, năm 2020 là một năm khó khăn khi cả thế giới đang trong đại dịch Covid-19, thế giới có sự phân tích nhất định. "Thế giới hiện nay đã phẳng hơn trước", ông Long nhận định.
Sở dĩ đưa ra nhận định như vậy là bởi xét theo yếu tố địa lý, đang có sự ngăn cách khi các quốc gia giãn cách, đóng cửa nhưng người tiêu dùng đã chuyển hướng sang tiêu dùng online, các chính sách phi biên giới được áp dụng.
Để bắt kịp với bối cảnh toàn cầu, hoạt động của các doanh nghiệp cũng như hệ thống quản trị phải được số hoá. Từ các hoạt động thị trường đến sản xuất, trao đổi mua bán, nghiên cứu phát triển đều phải làm theo phương thức trực tuyến.
"Vì vậy, cấu trúc hoạt động, quản trị doanh nghiệp đã thay đổi hoàn toàn trong năm 2020" ông Long nhấn mạnh.
Hay nói cách khác, Covid-19 đã trở thành “chất xúc tác” làm thay đổi cấu trúc xã hội, cấu trúc doanh nghiệp. Không chỉ thế giới phẳng mà gia đình, doanh nghiệp phẳng, siêu kết nối và kết nối đa chiều với tốc độ nhanh hơn và nhiều lần.
Cũng theo người đại diện của CMA, nhiều doanh nghiệp hiện đang hoạt động theo cấu trúc kim tự tháp đã trở nên thay đổi. Đơn cử, doanh nghiệp không cần quá nhiều phòng ban, các giám đốc doanh nghiệp có thể giao tiếp, làm việc trực tiếp với các nhân sự từ “tuyến đầu” rút ngắn thời gian ra quyết định cho hoạt động kinh doanh.
Cùng với sự hội nhập, doanh nghiệp cũng cần tạo lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn mới này. Đã qua rồi thời “cá lớn nuốt các bé”, đến nay, xu hướng là “cá nhanh nuốt cá chậm”, do đó, doanh nghiệp cần thay đổi cấu trúc để trở nên linh hoạt và thích ứng nhanh hơn, doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng và chất lượng nhất.
L.L