Những tín hiệu tích cực ban đầu đã giúp giá trị vốn hóa thị trường của Disney tăng thêm 18 tỷ USD, đưa “gã khổng lồ” ngành giải trí trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến. Thị trường tiềm năng này vốn dĩ cũng đã và đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các dịch vụ của Netflix, Prime Video của Amazon, Apple TV+ của Apple và sắp tới có thêm cả HBO Max của AT&T.
Cổ phiếu bùng nổ
Trước Disney+, công ty giải trí của Mỹ cũng đã có các kênh truyền hình trực tuyến khác như Hulu với 26,8 triệu khách hàng hay ESPN+ với 3,5 triệu đăng ký. Như vậy, tính chung cả 3 sản phẩm, Disney hiện có tới 40,3 triệu khách hàng ở Mỹ. Con số này vẫn thấp hơn Netflix với khoảng 60 triệu người dùng.
Dù vậy, 10 triệu lượt đăng ký ngay trong ngày ra mắt cũng là một con số ấn tượng trong bối cảnh có sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. HBO trước đây đã phải mất đến 3 năm để đạt được mốc 5 triệu người dùng.
Sau khi những kết quả tích cực được công bố, cổ phiếu Disney đã tăng 7,32% lên 148,7 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối ngày trên thị trường chứng khoán New York.
Mức tăng vọt của cổ phiếu Disney đã giúp gia tăng đáng kể hai chỉ số chứng khoán quan trọng là Dow Jones và S&P 500. Cổ phiếu của hãng trở thành trụ cột chính cho mức tăng 0,33% của của Dow Jones và 0,07% của của S&P 500. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh các cổ phiếu khác đang có xu hướng giữ nguyên hoặc không mấy tích cực vì mối quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc vẫn chưa có những tiến triển mạnh mẽ như kỳ vọng.
![]() |
Disney+ đã chính thức ra mắt tại Bắc Mỹ |
Đông khách là do miễn phí?
Cùng thời điểm tăng trưởng ấn tượng của cổ phiếu Disney, cổ phiếu của Netflix, một trong những đối thủ lớn nhất, đã giảm tới hơn 3%.
Truyền hình trực tuyến Disney+ chính thức ra mắt tại Hoa Kỳ, Canada và Hà Lan vào hôm thứ Ba tuần này. Việc sử dụng dịch vụ ban đầu đã gặp phải một số trục trặc kỹ thuật và được lý giải là do nhu cầu vượt đáng kinh ngạc so với mức kỳ vọng nên hệ thống chưa kịp đáp ứng.
Trong giai đoạn đầu ra mắt, mức phí sử dụng của Disney+ là 6,99 USD/tháng, thấp hơn của các đối thủ cạnh tranh như Netflix, HBO. Hãng còn dành mức phí cực ưu đãi cho những khách hàng đăng ký sử dụng cả ba dịch vụ Disney+, Hulu và ESPN+ chỉ với 13 USD/tháng.
Kho phim của nền tảng phát trực tuyến này có khoảng 500 bộ phim và 7.500 tập phim truyền hình từ rất nhiều các công ty giải trí trong hệ thống của Disney cũng như nhiều chương trình mới. Nhờ vậy, Disney+ được định hướng sẽ là một sản phẩm phù hợp cho cả gia đình.
Hồi tháng Tư năm nay, Disney đã lên kế hoạch để đạt 60 - 90 triệu người đăng ký Disney+ trên toàn cầu vào năm 2024. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Daniel Ives của Wedbush nhận định rằng với tốc độ hiện tại, Disney thậm chí có thể đạt được mục tiêu đó sớm 2 năm.
Tuy có kết quả ấn tượng trong ngày đầu tiên ra mắt, gấp 3 lần so với một số dự báo, nhưng con số này cũng bị đặt nghi vấn. Liệu có bao nhiêu khách hàng trong số đó đăng ký là do các chương trình khuyến mãi miễn phí thời gian đầu và các khách hàng này liệu có trở thành “khách hàng trung thành” sau giai đoạn “được cho không” hay không.
Vào tháng trước, Disney và công ty cung cấp dịch vụ viễn thông Verizon Communications Inc đã hợp tác cho ra mắt chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn, có thể giúp làm tăng đáng kể lượng khách hàng ban đầu cho Disney+. Theo đó, tất cả các khách hàng mới và hoặc đang sử dụng dịch vụ không dây không giới hạn của Verizon, cũng như các khách hàng mới của dịch vụ Fios và internet gia đình 5G, đều được miễn phí 1 năm sử dụng dịch vụ Disney+.
Trước khi ra mắt, các nhà điều hành Disney+ dự kiến sẽ có 17 - 19 triệu thuê bao mới đến từ chương trình khuyến mãi của Verizon. Tuy nhiên, hãng viễn thông thì cho rằng con số thực tế có thể lớn hơn thế rất nhiều.
Disney cho biết chưa có kế hoạch công bố dữ liệu thuê bao của Disney+ ngoài các yêu cầu phải nêu trong báo cáo hàng quý của mình.
Hải Châu